Đậu cọc rào và 2 bài thuốc chữa bệnh ngoài da (lở loét, mẩn ngứa) hiệu quả

Đầu cọc rào có nguồn gốc từ châu Mỹ, thường được trồng để làm hàng rào. Bên cạnh đó đậu cọc rào còn được xem như một vị thuốc quý với nhiều công dụng có ích cho sức khỏe của con người.

Thông tin, mô tả cây đậu cọc rào
Thông tin, mô tả cây đậu cọc rào

Tên gọi khác: Ba đậu mè, dầu lai, ba đậu nam, dầu mè, cốc dầu, vong đâu ngô, đồng thụ lohong, kuang, vao (Campuchia), nhao (Viên tian), grand pignon d’Inde, fève d’efer.

Tên khoa học: Jatropha curcas L. (Curcas purgans Medik)

Họ: Thầu dầu (Euphorbiaceae)

Thông tin, mô tả cây đậu cọc rào

1. Đặc điểm thực vật

Cây đậu cọc rào là một cây thuốc quý. Đậu cọc rào là một cây nhỏ cao 1-5m, cành to mẫm, nhẵn, trên có những vầu nổi lên do sẹo của lá, khi bị chặt sẽ chảy ra một thứ nhựa mủ trắng. Lá đơn, xẻ chân vịt, chia làm 3-5 thuỳ nông, dài 10-13cm, rộng 8-11cm. Hoa màu vàng, nhỏ, cùng gốc, mọc thành chuỳ tận cùng hay ở nách lá, hoa đực mọc ở đầu lá các nhánh với cuống ngắn có khuỷu. Quả nang hình trứng, đ hạt hày đổ nhạ lúc đầu mẫm sau thành khô, dai nhẵn, mở theo ba mép. Hạt 3, có áo hạt, hình trứng dài 2cm, rộng 1cm, nhẵn, màu đen nhạt

2. Phân bố, bộ phận dùng, thu hái, chế biến

Phân bố: Cây nguồn gốc châu Mỹ, sau được di thực đi khắp những vùng nhiệt đới. Rất phổ biến ở Việt Nam, Lào, Campuchia thường trồng làm hàng rào do rất dễ trồng: Chỉ cần dâm cành hay bằng hạt. Mọc rất nhanh, nhưng vì năng suất hạt tháp cho nên muốn thu hoạch nhiều hạt phải trồng nhiều cây. Có những nước người ta dùng cây này để trồng trên đồi trọc, vừa nhanh có cây vừa thu hoạch được nhiều hạt để lấy dầu.

Bộ phận dùng: Lá và dầu hạt – Folium et Oleum Jatrophae.

Thu hái: Quanh năm

Chế biến: Người ta dùng nhựa mủ, hạt, lá, cành cây và rễ làm thuốc. Hạt còn dùng ép dầu.

3. Tính vị, quy kinh, bảo quản

Tính vị: Lá có vị đắng, se tính mát. Hạt chứa dầu

Quy kinh: Chưa có nghiên cứu

Bảo quản: Nơi khô ráo, thoáng mát

4. Thành phần hoá học

Trong hạt đậu cọc rào có 20-25% dầu béo, protein và chất nhựa. Theo Falck thì trong hạt đậu cọc còn chứa một phytotoxin gọi là curxin tuy không gây hiện tượng vón hồng cầu nhưng làm tổn thương các mạch máu và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

 

Đậu cọc rào không màu hay hơi vàng, không mùi, trong ở nhiệt độ thường. Lạnh ở 90C sẽ để lắng đông stearin và đông đặc hoàn toàn ở nhiệt độ 00C. Tỷ trọng 0,915 ở 150C. Dầu thắp rất tốt vì không có khói, rất thích hợp với việc chế biến xà phòng không kích ứng đối với da.

Tác dụng dược lý của đậu cọc rào

Hạt làm co thắt cơ bụng mạnh (gây đau bụng) gây nôn sau 30 phút, thường dùng làm thuốc sổ

Làm tan máu ứ, tiêu sưng, cầm máu, chống ngứa. Dầu hạt gây nôn và tẩy mạnh, giải độc, sát trùng. Nhựa mủ cũng có tác dụng như dầu. Cây có độc đối với cá.

Các bài thuốc chữa bệnh từ đậu cọc rào

1. Đậu cọc rào chữa loét mạn tính

Dùng dầu hạt lẫn với vaselin làm pomat bôi.

2. Bài thuốc chữa Mẩn ngứa, eczema

Dùng lá Dầu mè tươi, giã nát và rịt.

Các lương y tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cũng khuyến cáo rằng Hạt cây đậu cọc rào rất độc, dễ gây ngộ độc nguy hiểm; khi dùng phải thận trọng. Liều độc thay đổi tuỳ theo từng người nhưng thường với liều 25-30 hạt có thể làm chết người.

Xem thêm: Đằng hoàng và 7 bài thuốc chữa các loại đinh nhọt hiệu quả



source https://thongtinthuoc.org/dau-coc-rao.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hà Nội thêm 4 ca mắc COVID-19 liên quan BV Bệnh Nhiệt đới và K Trung ương

12h trôi qua, Việt Nam có thêm 34 ca mắc COVID-19, riêng trong nước 33 ca

Thông tin về thuốc Acenocoumarol: Thành phần, công dụng, liều dùng và những lưu ý quan trọng bạn nên biêt