Tục tùy tử và công dụng trị độc, lợi tiểu hiệu quả

Tên tiếng Việt: Tục tùy tử

Tên khoa học: Euphorbia lathyris L

Họ: Euphorbiaceae (Thầu dầu)

Thông tin, mô tả cây tục tùy tử
Thông tin, mô tả cây tục tùy tử

Thông tin, mô tả cây tục tùy tử

1. Đặc điểm thực vật

Cỏ sống hai năm, cao 1m thân rỗng, lá ở thân không cuống, không có lá kèm, hình giáo nhọn, mọc đối chéo chữ thập, chi có gân giữa nổi lên rõ rệt thôi. Ở phần ngọn thân,lá ngắn hơn, gán hình tim. Ở kẽ lá có một tán chia thành 2-5 nhánh, mỗi nhánh kết thúc bởi một cụm hoa hình chén, nom giống một hoa đều lưỡng tính. Mỗi chén gồm có một tổng bao 5 lá bắc liền nhau gốc, rời và nhọn. Trong những chỗ lõm ngăn cách ngọn các lá bắc có 4 tuyến hình lưỡi liềm. Từ miệng chén mọc ra vô số hoa đực và mỗi hoa một hoa cái ở giữa, mang bởi một cuống dài, thoạt tiên đứng, về sau cong xuống đất.

Mỗi hoa đực giảm chỉ còn mỗi một nhị, chỉ ngắn mang bao phấn 2 ô mở bởi kẽ nứt dọc hướng ngoài. Chỉ nhị đặt trên một cái chân hình trụ, giới hạn bởi một chỗ thắt vòng quanh gọi là khớp. Hoa cái trần, giảm thành một nhuỵ cấu tạo bởi 3 lá noãn, bầu 3 ô mang 3 vòi gần rời nhau, chẻ đôi ở ngọn. Mỗi ô đụng một noãn có nút úp lên trên. Quả nang có 3 mảnh vỏ, tách rời khỏi trụ quả và mở bởi một kẽ nứt ở giữa lưng. Hạt có mồng, vỏ ngoài màu nâu mờ, trong đựng cây mầm và nội nhũ.

2. Phân bố, bộ phận dùng, thu hái và chế biến

Phân bố: Cây mới di thực vào nước ta khoảng hơn 20 năm, nhưng mới chỉ được trồng lẻ tẻ tại một vài vườn thuốc địa phương.

Bộ phận dùng: Hạt

Thu hái: Mùa hoa vào các tháng 4-7, mùa thu hái hạt dùng làm thuốc với tên tục tuỳ tử hay thiên kim tử vào các tháng 8-9.

Chế biến: Hạt hái về bỏ tạp chất, phơi hay sấy khô.

3. Tính vị, quy kinh, bảo quản

Tính vị: Vị cay, tính ôn

Quy kinh: Đi vào hai kinh can và thận

Bảo quản: Nơi khô ráo, thoáng mát

4. Thành phần hoá học

Trong hạt tuỳ tục tử có từ 40-46% dầu béo, chất gôm. Ngoài ra còn có euphorbiasteroit (độ chảy 199°C là dẫn xuất của epoxylathyrol và những dẫn xuất của cumarin như aesculin, daphneti) daphnin và hiaescuietin (còn gọi là uphorbetin chữa  thuỷ thũng trướng man, huyết kết làm kinh nguyệt bế tắc, đàm ẩm trưng kết.

Thường dùng dưới dạng thuốc sương nghĩa là đã bỏ vỏ, lấy nhân ép vào giữa hai tờ giấy bản, ép bỏ dầu dùng bã. Ngày dùng 0,3 đến 0,6g bã này (sương). Dùng ngoài đắp lên chỗ mẩn ngứa.

Công dụng và liều dùng từ tục tùy tử

Tục tùy tử là một vị thuốc lợi tiểu, tẩy mạnh có tác dụng hành thuỷ, phá huyết.

Theo tài liệu cổ, tục tùy tử có vị cay, tính ôn và có đọc vào hai kinh can và thận. Có tác dụng hành thuỷ, phá huyết, công tích, trục ẩm.

Tục tùy tử còn là nguồn chế nhiên liệu sinh học.

Bài thuốc chữa bệnh của tục tùy tử

Bài thuốc ví dụ: Bài Ngọc khu đơn chữa các độc tính của thuốc, độc do trâu ngựa chết dịch, cá nóc, và các chứng nhiệt độc ôn dịch, ung thư hậu bối.

Thiên kim tử sương (bã đã ép dầu cửa tục tùy tử), Sơn từ cô, Chu sa, Tê ngưu hoàng, Ngũ bội tử Đại kích tán bột, Xạ hương, tất cả cùng tán bột rất mịn trộn, với cháo gạo nếp làm viên, mỗi lần uống với nước sôi.

Lưu ý khi dùng tục tùy tử chữa bệnh

Người bệnh nguyên khí hư nhược, tỳ vị yếu đại tiện nhuận hoạt thì cấm dùng.

Xem thêm: Cây lạc (đậu phộng) và công dụng đối với bệnh tim mạch, huyết áp, sỏi mật… hiệu quả



source https://thongtinthuoc.org/tuc-tuy-tu.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hà Nội thêm 4 ca mắc COVID-19 liên quan BV Bệnh Nhiệt đới và K Trung ương

12h trôi qua, Việt Nam có thêm 34 ca mắc COVID-19, riêng trong nước 33 ca

Thông tin về thuốc Acenocoumarol: Thành phần, công dụng, liều dùng và những lưu ý quan trọng bạn nên biêt